Trung tâm Tin tức

Trung tâm Tin tức

Biden lần đầu tiên bình luận về vụ ám sát Haniyeh, tin rằng nó "không giúp ích gì" cho các cuộc đàm phán ngừng bắn

ngày phát hành:2024-07-04 22:21    Số lần nhấp chuột:175

Washington — 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm (1/8) cho biết vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh sẽ không giúp đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Haniyeh đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào khách sạn của ông vào rạng sáng thứ Tư sau khi tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran ở Tehran. Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đã tổ chức tang lễ hoành tráng cho Haniyeh hôm thứ Năm và thề sẽ thực hiện "sự trả thù khốc liệt" chống lại Israel. Các quan chức cấp cao của Iran đã triệu tập một cuộc họp với các đồng minh khu vực tại Tehran sau tang lễ để thảo luận về những cách cụ thể nhằm trả đũa Israel. Chính phủ Israel cho đến nay vẫn chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về cái chết của Haniyeh, nhưng nhấn mạnh những đòn tấn công nặng nề gần đây của Israel nhằm vào các lực lượng ủy nhiệm của Iran, bao gồm cả Hamas và Hezbollah của Lebanon. Iran và Hamas khẳng định Israel phải chịu trách nhiệm về vụ ám sát Haniyeh và nhiều lần đe dọa sẽ trả đũa Israel một cách gay gắt. Thế giới bên ngoài hiện đang lo ngại cái chết của Haniyeh không chỉ khiến việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel-Kazakhstan ở Gaza trở nên khó khăn hơn mà còn có thể khiến cuộc xung đột này nhanh chóng phát triển thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn ở Trung Đông. Những cư dân bị chiến tranh tàn phá ở Gaza thậm chí còn lo lắng hơn rằng lệnh ngừng bắn hoặc chấm dứt chiến tranh ở Gaza sẽ càng trở nên khó nắm bắt hơn. Khi được các phóng viên hỏi vào cuối ngày thứ Năm liệu vụ ám sát Haniyeh có ảnh hưởng đến lệnh ngừng bắn ở Gaza hay không, Tổng thống Biden nói: "Nó chẳng giúp ích gì cả." Theo Reuters, Biden cho biết ông đã nói chuyện trực tiếp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó vào thứ Năm. Biden bình luận về cái chết của Haniyeh khi ông tới Căn cứ Không quân Andrews bên ngoài Washington vào tối thứ Năm để chào đón những công dân Hoa Kỳ đã bay trở về Hoa Kỳ từ Nga sau một cuộc trao đổi tù nhân hàng loạt với Nga. Đây cũng là lần đầu tiên Haniya công khai bình luận về vấn đề này sau khi anh qua đời.

BẮN CÁ

Khi Haniyeh bị ám sát, cuộc xung đột Israel-Hazra ở Gaza đã diễn ra được gần mười tháng. Các chiến binh Hamas đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái. Theo thống kê chính thức của Israel, vụ tấn công đã giết chết 1.200 người. Khoảng 240 người khác bị Hamas bắt làm con tin và đưa tới Gaza. Lực lượng Phòng vệ Israel ngay lập tức tiến hành các cuộc không kích và tấn công trên bộ quy mô lớn ở Gaza, đồng thời tuyên bố sẽ tiêu diệt các phần tử Hamas. Theo thống kê từ cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát, cuộc tấn công của Israel đã giết chết gần 40.000 người Palestine và khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu cư dân của Gaza phải di dời. Số liệu thống kê của bộ y tế Gaza không phân biệt dân thường và dân quân Hamas. Trong cuộc chiến khốc liệt, gần như toàn bộ Gaza đã bị san bằng, người dân Gaza không được chăm sóc y tế và phải đối mặt với nạn đói. Có nhiều tiếng nói quốc tế cáo buộc Israel tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza và thậm chí phạm tội diệt chủng. Nhưng chính phủ Israel phủ nhận những cáo buộc này. Haniyeh sống ở Qatar khi còn sống, ông không chỉ là thủ lĩnh tối cao của Hamas mà còn tham gia sâu vào các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Kazakhstan về việc thực hiện lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả con tin. Theo báo cáo của Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Anh (BBC), ông Biden nói với các phóng viên vào tối thứ Năm rằng ông “rất lo ngại” về tình hình căng thẳng gia tăng mạnh ở Trung Đông. BBC dẫn lời ông Biden nói: "Chúng tôi có cơ sở cho lệnh ngừng bắn. (Netanyahu) nên thúc đẩy việc này, (Hamas) nên thúc đẩy việc đó ngay bây giờ". Biden đã đề xuất cái mà ông gọi là lệnh ngừng bắn của Israel vào tháng 5. Kể từ đó, Israel và Hamas đã nhiều lần tham gia vào các cuộc đàm phán ngừng bắn gián tiếp, gián tiếp do Hoa Kỳ, Qatar và Ai Cập làm trung gian. Trước khi Haniyeh bị ám sát hồi đầu tuần, Israel và Kazakhstan đã cáo buộc nhau cản trở tiến trình đàm phán. Hamas tuyên bố Israel đề xuất các điều kiện mới trong đàm phán, trong khi ông Netanyahu cáo buộc Hamas yêu cầu sửa đổi 29 kế hoạch ngừng bắn.

菲律宾武装部队在一份声明中表示:“此次活动是加强区域和国际合作、实现自由开放的印太地区所持续努力的一部分。”声明表示,最新演习包括双方各两艘舰艇,包括通信演习、战术机动和摄影演习。

劳动力市场放缓的原因是招聘人数减少,而非裁员,因为美联储2022年和2023年的加息抑制了需求。本周的政府数据显示,美国6月份招聘人数降至四年来的最低水平。

拜登在安德鲁斯联合基地对聚集的记者说:“感觉非常好,这一刻我们等了很久。”他补充道:“盟友发挥了作用,他们站出来为我们冒了风险。”

BẮN CÁ

Sau khi Haniyeh bị ám sát, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố rằng Hoa Kỳ không hề biết cũng như không liên quan đến vụ việc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết nếu Israel bị tấn công, Mỹ sẽ giúp bảo vệ Israel. Biden cũng cho biết vào tối thứ Năm rằng ông đã hứa với ông Netanyahu vào ngày hôm đó rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Israel “trước mọi mối đe dọa từ Iran”.






Powered by Trung tâm Tin tức @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền